Hân hạnh đồng hành cùng quý khách

Giỏ hàng của bạn đang trống

Tiếp tục mua hàng

DINH DƯỠNG GIẢM CÂN, ĐỐT MỠ HIỆU QUẢ

 DINH DƯỠNG GIẢM CÂN, ĐỐT MỠ HIỆU QUẢ

( trích giáo trình đào tạo huấn luyện viên Yoga 200H, Sun Yoga Hải Phòng, dành tặng một nửa thế giới)

 

 Cân nặng chỉ  giảm khi:

   Năng lượng nạp vào < năng lượng tiêu hao

       Tại phần bài trước, chúng ta đã tìm hiểu nguyên nhân tại sao rất khó giảm được mỡ khi chỉ ăn ít hơn hoặc nhịn ăn. Xem lại phần 1 tại đây

         Hiệu quả giảm mỡ tốt nhất xảy ra khi: Năng lượng nạp vào giảm, còn năng lương tiêu hao vẫn tăng lên. Lúc này cơ thể đốt được nhiều năng lượng tích trữ nhất. Thậm chí lượng cơ bắp vẫn có thể phát triển trong khi mỡ đang giảm đi. Điều này hay xảy ra ở các vận động viên thể hình chuyên nghiệp.  Bạn có thể làm được điều này nếu có Huấn Luyện Viên chất lượng kèm cặp.

      

        Lời ngỏ : Kiến thức dinh dưỡng là khó và sâu rộng. Vì vậy tôi muốn chia sẻ những kiến thức tốt và hiệu quả nhất nhưng vẫn đủ đơn giản, gần gũi. Để các bạn có thể ghi  nhớ và áp dụng được thành công luôn. 

        Ở bài viết này, công thức tính calo không được sử dụng, vì cách tính này khá kì công, lại khó thực hiện chính xác, gây cho người học dễ nản lòng và dễ bỏ cuộc. Để hiệu quả, bạn hãy thật kỷ luật theo dõi thân thể mình thường xuyên, và điều chỉnh chế độ ăn theo nguyên tắc độ lệch. Ví dụ muốn giảm cân thì nên ăn ít lại, muốn tăng cân hãy ăn nhiều thêm. 

      Tôi khuyên bạn nên cắt giảm năng lượng một cách an toàn. Nếu mỗi ngày tổng tiêu hao năng lượng thêm 500 kcalo thì sau khoảng 12 - 15 ngày, bạn sẽ đốt được 1 kg mỡ. Có thể nhanh hơn nếu kết hợp một số kĩ thuật tập luyện đặc biệt của Gym, cardio và Yoga.Đặc biệt phải Tránh nóng vội, ép cân quá nhanh mà gây suy nhược cơ thể.

       Nếu cần giúp đỡ. Đừng ngại hãy liên hệ với tôi. Rất vui khi giúp được bạn!

 

 

 

BÍ KÍP GIẢM CÂN GIỮ VÓC DÁNG NHƯ Ý:

 

PHẦN 1: DINH DƯỠNG: THỨC ĂN TỰ NHIÊN, ĂN SAO CHO NGON, TỐT CHO SỨC KHỎE - KHÔNG PHẢI AI CŨNG BIẾT!

 
 
 
1. Tuyệt đối không nhịn ăn. Đặc biệt là bữa sáng

      Hãy làm một phép tính nhẩm đơn giản: bữa sáng thường được ăn lúc 7 giờ, bữa trưa 12 giờ, và bữa tối lúc 7 giờ. Vậy thời gian cách nhau giữa các bữa ăn chính từ 5 – 7 tiếng. Nhưng bữa tối hôm trước và sáng hôm sau thì cách nhau đến tận 12 tiếng. Đó là thời gian rất dài không có năng lượng bổ sung. Nếu chúng ta tiếp tục nhịn luôn cả bữa sáng hôm sau, thì khoảng cách giữa hai bữa ăn tối hôm trước - trưa hôm sau,  lên đến 18 tiếng. Quá dài, đủ để cơ thể bạn bị dị hóa,trao đổi chất suy giảm.

  " Hãy ăn bữa sáng như một vị vua, ăn trưa như hoàng tử và ăn tối như một người ăn mày"

 

2. Không ăn một bữa quá nhiều. Nên chia làm nhiều bữa nhỏ phụ cách nhau khoảng 2-3 tiếng.

        Cách ăn này giúp hấp thụ năng lượng hiệu quả,triệt để hơn. Cơ thể có thời gian tiêu hóa và đốt năng lượng dư thừa. Ngoài ra trao đổi chất tăng mạnh mẽ, giúp bạn hứng khởi năng động suốt cả ngày. Chắc chắn sẽ đốt được rất nhiều năng lượng. ( đừng ai ăn thêm, nhưng không làm thêm nhé, hì hì)

     Nếu bữa sáng lúc 7h thì bữa phụ lúc 9h30. Hãy chuẩn bị đồ ăn sau đây: ngũ cốc, táo, chuối, cà rốt, bông cải xanh, các loại họ đậu, sữa chua tách đường... chúng rất tốt cho sức khỏe, và làn da của bạn.

 

3. Cafein làm tăng khả năng trao đổi chất:

      Bản chất của các loại thuốc giảm cân là chứa cafein, một loại chất làm tăng khả năng trao đổi chất. Kích thích sự hứng khởi và tỉnh táo, tăng trao đổi chất.

      Nhưng tôi khuyên bạn không nên lạm dụng chúng quá nhiều.Thay vì đó hãy tập luyện thể dục.

      - Cafein là chất có nhiều trong cà phê, trà xanh...

4. Đồ chua giúp khả năng hấp thụ năng lượng chậm lại:

       Khi bắt buộc phải ăn bữa có quá nhiều năng lượng: đồ ngọt và dầu mỡ nhiều. Sau bữa ăn, bạn hãy dùng thêm một chút bưởi chua, chanh, tắc.... Nó sẽ làm quá trình hấp thụ thức ăn được  chậm lại.

 

 

5. Hãy ăn thêm nhiều chất xơ.

 Ăn chất xơ cần nhai kỹ, khiến nước miếng tiết ra nhiều. Tới dạ dày nó làm trì hoãn sự tiêu hóa và hấp thụ, tạo cảm giác no lâu. Giúp quá trình lên men ở ruột già cũng hoàn thiện, dễ đại tiện hơn.

Nhu cầu mỗi người cần nạp 20 - 30g chất xơ một ngày, nó tương ứng với 1kg rau. Chăc chắn rất hiếm người ăn đủ lượng rau xanh này. Vì thế tôi khuyên bạn hãy thay nó bằng: 2 quả ổi, táo nguyên vỏ, rửa sạch., Hai củ đậu cũng cung cấp lượng chất xơ tương đương...
 
 

 

6. Ăn Tinh Bột - đường đúng giúp giảm nguy cơ béo phì, tim mạch

 

 

 

- Cơm, bột gạo, bột mì, bánh đa, bánh ngọt, kẹo, đường mía, hoa quả... đều là tinh bột đường.

     Đây là nguồn năng lượng chính cung cấp cho cơ thể, chiếm 55% nhu cầu một ngày. Nếu thiếu dẫn đến hạ đường huyết, dẫn đến hoa mắt, chóng mặt, ngất xỉu.

      Muốn giảm cân hãy cắt giảm nạp tinh bột trước tiên, nhưng không nên dừng hẳn ăn tinh bột trong thời gian dài. Nó rất quan trọng cho não bộ, đặc biệt là các em học sinh, những người lao động nặng, người hoạt động trí óc nhiều.

 

 

CÓ 2 LOẠI TINH ĐƯỜNG BỘT 

- Đường phức hợp giúp giảm cân hiệu quả: yến mạch, khoai, ngô, gạo lứt, xanh, đỗ đen, đỗ xanh,... là các loại tinh bột này thường có màu khác trắng.

        Loại này có cấu trúc phân tử đa nhánh phức tạp. Khi ăn, cần nhiều thời gian để phân giải và hấp thụ hơn:  từ 1- 5 giờ . Đủ để cơ thể vận động, đốt bớt năng lượng đã nạp. Nên không lo tích mỡ,lại tạo cảm giác no lâu. Chúng thường giàu vitamine, chất xơ, protein, canxi,...rất bổ dưỡng.

- Đường đơn phân tử: là loại tinh bột có màu trắng như gạo tách sạch vỏ cám, các sản phẩm làm từ hạt gạo này: cháo, bánh đa.  Đường fructose từ hoa quả ngọt,đường mía cũng là đường đơn phân tử.

     Loại này có cấu trúc phân tử đơn giản, nên thời gian hấp thụ sau ăn rất nhanh từ 5 - 10 phút. Trong thời gian ngắn như vậy, có quá ít hoạt động để đốt bớt năng lượng nạp vào. Vì vậy tránh ăn một lúc quá nhiều, sẽ gây sẽ tích mỡ nhanh.

     Cũng không nên bỏ hẳn đường đơn, tôi khuyên bạn hãy ăn chúng vào buổi sáng, trước và sau khi tập luyện thể dục. Giúp cơ thể bạn sẽ phục hồi nhanh, tràn trề năng lượng và sức sống đấy.

    Các loại đường đơn có tác dụng không tốt cần tránh đó là: đường tổng hợp trong bánh, kẹo, nước ngọt...Loại này thành phần chỉ có calo, hay còn được gọi là calo rỗng. Gây nên béo phì, mỡ nội tạng, tim mạch, suy dinh dưỡng nhưng lại thừa năng lượng tích trữ. 

Tác giả bài viết: Vũ Trọng Tuấn Anh - GD Sun Yoga Hải Phòng

Phần tiếp theo: Ăn protein đúng cách để giảm cân, cơ thể săn chắc!

 

Hãy để lại comment tại trang yogatrilieu.vn để ủng hộ và nhận tiếp kiến thức nhé